Cô Yến – Chiếc cầu nối đưa mạnh thường quân đến với hội viên phụ nữ khó khăn

Thứ sáu - 21/07/2023 03:14 137 0
Ở ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh nhắc đến cô Út Yến hầu như ai cũng biết. Tên đầy đủ của cô là Hà Thị Yến( sinh năm 1962), đảm nhiệm chức vụ Chi hội trưởng Chi Hội Phụ Nữ ấp Bình Linh hơn 10 năm. Trong suốt thời gian công tác, cô Yến luôn nêu cao tinh thần với hoạt động hội phụ nữ ở cơ sở; thường xuyên thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đó tích cực đóng góp vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương.
Cô Yến  đứng thứ 3 từ phải qua, nhận khen thưởng tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 05
Cô Yến làm nghề buôn bán tạp hóa lâu năm được truyền từ đời bà ngoại của cô Yến cho đến nay. Hầu như người dân địa phương điều biết đến. Nhờ công việc buôn bán, giao tiếp hằng ngày, cô Yến nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của nhiều hộ dân. Với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô Yến ghi nhớ và tạo điều kiện hỗ trợ khi có dịp.
Có thể nói, cô Yến là cầu nối giữa mạnh thường quân và những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hằng năm, cô vận động trao tặng hàng chục phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Mỗi phần quà từ 300.000-400.000 đồng, 5 năm qua, bà Yến vận động được 300 phần quà, tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng.
Hưởng ứng chương trình” Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, từ năm 2021 đến nay, cô Yến cùng Chi hội phụ nữ ấp vận động trao 100 phần quà cho cán bộ khó khăn, tổng trị giá 30 triệu đồng. Ngoài ra, trong đợt dịch Covid-19, cô Yến còn vận động mạnh thường quân trao tặng 150 phần quà cho 150 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 35 triệu đồng và 1.500 kg gạo, 15 thùng mì, 500kg rau, củ, quả hỗ trợ cho 200 hộ trong khu cách ly, khu phong tỏa, hộ có hoàn cảnh khó khăn...
Sau khi dịch bệnh Covid_19 được kiểm soát, Chi hội Phụ nữ ấp Bình Linh đã khảo sát từng hộ gia đình hội viên, nắm tình hình thực tế về đời sống cũng như nhu cầu của chị em hội viên, phụ nữ về kinh tế gia đình, tập trung vào các hộ gia đình hội viên, phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương để kiến nghị lên cấp trên xem xét giải quyết nhu cầu vay vốn của chị em, đến nay cô đã đề nghị Hội hỗ trợ cho 452 chị có hoàn cảnh khó khăn trong ấp được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn vốn ưu đãi khác.
Nhằm giúp hội viên tiếp cận được nguồn vốn làm ăn, phát triển kinh tế, cô Yến còn thực hiện mô hình Tổ “Góp vốn xoay vòng không tính lãi” trong Chi hội. Đến nay, Chi hội duy trì được 02 tổ, mỗi tổ có 30 chị tham gia. Nhờ nguồn vốn xoay vòng, nhiều chị có điều kiện đầu tư buôn bán nhỏ lẻ tại nhà, tăng thêm thu nhập. Năm 2021, cô Yến còn hỗ trợ 5 chị mượn vốn khởi nghiệp không tính lãi với tổng số tiền 25 triệu đồng. Song song đó, trong mỗi lần sinh hoạt Chi hội, cô Yến còn vận động chị em khá giúp đỡ chị em nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Năm 2022, cô Yến cùng với Hội LHPN xã vận động chi phí thực hiện tuyến đường giao thông nông thôn, nâng cấp tuyến đường 56 thuộc tổ 03, ấp Bình Linh với tổng số tiền 100 triệu đồng. Qua đó, góp phần cải tạo tuyến đường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực nông thôn.
Cô Yến vận động thực hiện tuyến đường hoa tại ấp Bình Linh
Thông qua việc duy trì các mô hình, cách làm hay, Chi hội Phụ nữ ấp Bình Linh đã kịp thời hỗ trợ cho nhiều phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Điển hình như việc duy trì “Chi hội an toàn cho trẻ em”, trong năm 2021, Chi hội Phụ nữ ấp Bình Linh đã vận động mạnh thường quân tặng em Ngô Thành Phát sinh năm 2012, bị nhiễm chất độc da cam 01 chiệc xe lăn và quà với tổng số tiền 2,5 triệu đồng; trao 30 phần quà dụng cụ học tập cho 30 học sinh với số tiền 7,5 triệu đồng. Chi hội còn duy trì thu ve chai gây quỹ học bổng”, năm 2022 trao được 04 suất học bổng, mỗi suất 400 ngàn đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; duy trì Tổ phụ nữ thực hiện “Hũ gạo tiết kiệm” tại ấp Bình Linh, mỗi năm vận động được 190kg gạo hỗ trợ cho 19 chị có hoàn cảnh khó khăn...
Cô Yến tổ chức sinh hoạt Chi hội an toàn cho trẻ em
Cũng trong năm 2022, cô Yến còn cùng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Linh tham gia chương trình “Mẹ đỡ đầu”, nhận đỡ đầu cho em Cao Thị Ngọc Tiền, mỗi tháng hỗ trợ 300.000 đồng, đến nay đã thăm và tặng quà được 14 kỳ, với tổng số tiền 4.200.000 đồng; vận động mạnh thường quân thăm và tặng quà cho chị Huỳnh Yến Phương (ngụ ấp Bình Linh) bị tai biến nằm một chỗ hơn 8 triệu đồng tiền mặt và 3 phần quà trị giá 850.000 đồng.
Trong sinh hoạt quý II năm 2023 cô Yến đã trao tặng 10 phần quà, cho 10 chị hội viên có hoàn cảnh khó khăn, kinh phí là 3.000.000 đồng, nhằm động viên tinh thần các chị em tiếp tục tham gia phong trào Hội.
Trong suốt những năm công tác tại Chi hội Phụ nữ ấp Bình Linh, cô Yến đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ tỉnh đến địa phương. Ở tuổi 60, cô Yến vẫn luôn hết mình với công tác phụ nữ, với tâm niệm: “Còn tham gia công tác ở Chi hội, tôi sẽ còn thực hiện nhiều phần việc để giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn. Được giúp đỡ chị em, tôi rất vui và thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn”.
Chị Trần Thị Mai - Chủ tịch Hội LHPN xã Chà Là nhận định: “Cô Yến là tấm gương điển hình về người cán bộ Hội luôn hết mình chăm lo cho hội viên phụ nữ khó khăn và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Tuổi đã cao, song cô Yến vẫn luôn nặng lòng với công tác phụ nữ tại cơ sở. Chi hội do cô Yến quản lý luôn có nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, góp phần thu hút hội viên và tham gia vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương. Hội LHPN xã đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của cô trong hoạt động Hội, hy vọng, cô Yến sẽ tiếp tục đồng hành với Hội LHPN xã thêm nhiều năm nữa”.
                                                                                                      Trần Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây