Thoát nghèo từ ý chí, nghị lực và sự hỗ trợ của tổ chức Hội

Thứ năm - 20/07/2023 23:20 212 0
Trong nhiều năm qua, việc triển khai công tác tín dụng ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách trên địa bàn xã Tiên Thuận huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Xác định được vai trò, trách nhiệm của Hội đối với công tác nhận ủy thác, Hội LHPN xã đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm giúp các chị em hội viên dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn, để chị em có thể tin tưởng yên tâm mà mạnh dạn vay vốn để đầu tư chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình thoát nghèo bền vững. Từ đó, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế.
Đến thăm gia đình chị Trần Thị Liên, sinh năm 1978, ngụ ấp Xóm Lò, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh vào một buổi chiều nắng gắt sau những ngày mưa liên tiếp do ảnh hưởng bão. Ấn tượng đầu tiên với tôi là chị với khuôn mặt nhân hậu, nước da rám nắng của một người phụ nữ từng trải và dạn dày với nắng mưa nhưng nụ cười tươi luôn trực chờ nở trên môi khi gặp mọi người, lại nhà thăm chị và nghe chị tâm sự chia sẻ, bàn tay thoăn thoắt vừa làm vừa kể cho tôi nghe về hoàn cảnh của chị mới cảm nhận nghị lực vươn lên thoát nghèo của người phụ nữ tần tảo này. 

Vợ chồng chị Trần Thị Liên mướn ruộng trồng thêm rau và bắp nếp bán tăng thêm thu nhập
Sinh ra trong một gia đình thuần nông khó khăn, cuộc sống những tưởng sẽ thay đổi khi chị lập gia đình. Thế nhưng cái đói nghèo vẫn đeo bám cuộc sống, hai vợ chồng gặp nhau với hai bàn tay trắng được cô Út bên chồng cho ở nhờ miếng đất ruộng bỏ hoang chỉ đủ vẻn vẹn cất một chiếc chòi lá che nắng mưa. Với bản tính chịu thương chịu khó, ai thuê gì làm nấy, vợ chồng chị làm đủ nghề từ làm hồ đến mua ve chai, bẻ đồ hàng bông, bẻ thuốc lá vàng….nhưng chỉ đủ mua gạo ăn đắp đổi qua ngày. Cuộc sống lại thêm phần khó khăn khi hai vợ chồng đón đứa con đầu lòng. Bé còn nhỏ chị phải ở nhà để chăm và cũng chính lúc này chị biết đến phong trào Hội nhờ những lần cho con đi tiêm vacxin, và tham gia nghe tuyên truyền về kế hoạch hoá gia đình được cấp phát thuốc ngừa thai miễn phí.
Được biết đến phong trào Hội và sau khi được Hội LHPN xã hỗ trợ, chị được tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH. Năm 2015, chị mạnh dạn vay vốn hộ Sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn (KDVKK) 15  triệu đồng để làm chuồng và nuôi trâu. Nhờ tính cách chịu thương chịu khó, vợ chồng chị chăn nuôi hiệu quả, trâu đẻ nghé chị bán tích cóp và mua được miếng đất 200 mét vuông trị giá 75 triệu đồng, và cũng đã trả hết số tiền vay 15 triệu đồng cho Ngân hàng CSXH huyện.
Chị Liên chăm sóc hai con bò sinh sản
Ngày cầm giấy nhận quyền sử dụng đất đứng tên hai vợ chồng chị trên tay, chị đã bật khóc vì mừng, sau bao nhiêu năm ăn nhờ, ở đậu, vợ chồng chị đã có miếng đất của chính mình, thấy cuộc sống có thêm niềm tin và động lực để cố gắng nhiều thêm nữa. Những năm sau, do trâu bị ảnh hưởng dịch bệnh, giá rẻ, cũng chính lúc này chồng chị bị bệnh cột sống và tai biến nhẹ không còn lao động nặng được nữa, con chị cũng bắt đầu vào Cao Đẳng Tự động hoá TP. Hồ Chí Minh. Chị xác định tất cả các công việc chủ lực kinh tế từ đây là chị, sau nhiều đêm suy nghĩ chị quyết định bán hết trâu và tiếp tục được tạo điều kiện vay thêm 40 triệu đồng cũng nguồn vốn Sản xuất kinh doanh vùng khó khăn để đầu tư chăn nuôi bò, và mướn ruộng trồng bắp, trồng đồ hàng bông.
Cuộc sống tuy vất vả, chồng bị bệnh nhưng vợ chồng luôn yêu thương, hỗ trợ nhau để phát triển kinh tế gia đình. Thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt chị để dành dụm được 200 triệu để xây nhà, sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả đã giúp vợ chồng chị  trang trải cuộc sống, trả dần hết các khoản nợ, từng bước ổn định kinh tế, nuôi dạy con ăn học và vươn lên thoát nghèo.
     Đến nay, gia đình chị đang nuôi 2 con bò cái sinh sản cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, chị còn chăn nuôi thêm gà, trồng đồ hàng bông, trồng bắp nếp bán trái để tăng thêm thu nhập. Hiện nay, không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị còn thường xuyên trao đổi kiến thức chăn nuôi và trồng trọt cho chị em trong Chi hội, giúp đỡ chia sẻ với những chị em khó khăn trong khả năng của chị như cho mượn tiền đóng học phí cho con, cho mượn tiền đi khám chữa bệnh, khi thì giúp phụ nữ già neo đơn vài ký gạo nhu yếu phẩm, rồi các đám Hiếu, Hỷ chị cũng rất nhiệt tình. Bản thân chị và gia đình luôn gương mẫu, tiên phong hoàn thành các nghĩa vụ của địa phương như đóng góp các chỉ tiêu, quỹ vận động, thực hiện tốt các chủ trương của địa phương. Gia đình nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa. Với việc làm và cách sống của chị luôn được chị em phụ nữ và mọi người quý mến, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết yêu thương, giúp đỡ nhau,
Chị Liên thu hoạch rau, sắp xếp đem ra chợ bán
Chị Trần Thị Liên chia sẻ: “Khi sinh ra ai cũng mong muốn có cuộc sống đầy đủ, yên ấm sung túc. Thế nhưng không phải mong muốn đó ai cũng có và không vì thế mà mình buông xuôi, bỏ mặc bản thân lún sâu trong cái nghèo. Mình còn sức khoẻ, còn có thể lao động thì mình phải cố gắng vượt qua hoàn cảnh chứ không nên trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước. Nhờ biết đến phong trào Hội và được tạo điều kiện hưởng ưu đãi từ vốn vay Ngân hàng CSXH huyện mà vợ chồng chị có được ngày hôm nay, có tất cả những gì chị mơ ước, một mái ấm ổn định, con chị được học xong Cao đẳng lấy bằng và đã có việc làm ổn định, dù không không cao sang là bao nhưng đó là giấc mơ của chị đã được thành hiện thực. Bây giờ cuộc sống của chị đã ổn định chị sẽ có thời gian và điều kiện để tham gia vào phong trào Hội nhiều hơn”.
Có thể thấy, thông qua sự quan tâm kịp thời của Hội, chính sách ưu đãi từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là “Nguồn động lực” đã và đang phát huy hiệu quả tại địa phương, giúp hội viên phụ nữ ngày càng có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Những người như chị Liên phần nào cho thấy được giá trị của người phụ nữ khi họ tham gia phát triển kinh tế, họ vừa chăm lo tốt gia đình vừa tạo động lực cho rất nhiều chị em khác tại địa phương cùng vươn lên, thay đổi cuộc sống.
Nguyễn Thanh Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây