Gương phụ nữ vượt khó làm giàu, nuôi con thành tài

Thứ năm - 20/07/2023 04:31 124 0
Những năm gần đây, phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh góp phần làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn trên địa bàn. Chị Tôn Xia ngụ ấp Hiệp Thành, xã Hòa là một trong những hội viên phụ nữ dân tộc Khmer năng động, chịu thương, chịu khó, tự lực vươn lên.
Chị Tôn Xia bên ngôi nhà mới khang trang
Trước đây, mọi sinh hoạt trong gia đình chỉ mình chị lo liệu. Chị nuôi 4 người trong gia đình, chồng thì bị bệnh, trí nhớ không ổn định. Hằng ngày chị phải đi làm thuê làm mướn ai kêu làm gì làm đó, từ mót lúa, bứt đọt mật cật trong rừng để kiếm tiền nuôi hai người con ăn học. Nhận thấy được sự khó khăn của chị, hội phụ nữ xã giúp chị tiếp cận nguồn vốn vay khó khăn và học sinh sinh viên để chị nuôi con ăn học. Ngoài ra, chị vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện 30.000.000 đồng và vốn tích góp của gia đình  mua 02 con trâu và hàng trăm con gà, vịt. Để có kiến thức trong chăn nuôi chị không ngại khó, tìm tòi học hỏi từ các lớp tập huấn chương trình khuyến nông, chương trình IPM. Đặc biệt chị được học lớp sơ cấp thú y và lớp bảo vệ thực vật do Trung tâm dạy nghề Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh mở tại xã để áp dụng có hiệu quả trong trồng trọt và chăn nuôi. Từ đó chị có kiến thức áp dụng chăn nuôi tại hộ gia đình với phương châm sản xuất "Đa cây đa con", lấy ngắn nuôi dài. Với diện tích vườn trên 1.300 mét vuông, chị xây chuồng trại ngăn nắp nuôi trâu, heo, gà, trồng cây ăn quả vv..mỗi năm thu nhập từ 50 – 60.000.000 đồng từ gia đình khó khăn nay chị đã trở thành gia đình khá giả.
Không những thế, nhờ những nguồn vốn được Hội Phụ nữ hỗ trợ, thêm việc siêng năng, tích cực lao động, chị nuôi hai con ăn học thành tài. Con gái lớn học trung cấp dược đã ra trường chờ xin được việc làm, còn đứa con trai út đã làm bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Hiện tại các con của chị đã có gia đình và có cuộc sống sung túc khang trang, còn riêng chị thì đã có được ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi trong gia đình.
Ngoài việc lo toan kinh tế gia đình cùng nhau vượt qua khó khăn, chị Tôn Xia còn tham gia tốt cuộc cuộc họp, các phong trào do địa phương và Hội phát động. Trong vòng 5 năm chị đã giúp 19 chị em phụ nữ nghèo về vốn để mua gà, vịt chăn nuôi. Đặc biệt hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc với chủ đề "Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững", chị Tôn Xia được Hội phụ nữ xã giao thực hiện "Góp vốn nhàn rỗi giúp chị em phụ nữ nghèo ". Chị tham gia và vận động chị em tham gia hủ gạo tình thương của ấp tùy theo lòng hảo tâm của mỗi người, trong 05 năm đã tiết kiệm được trên 1.300 kg gạo và trong năm chi hội đã cấp cho những gia đình có người bị bệnh nặng trong thôn, số gạo còn lại đến cuối năm cùng với chi hội xét và cấp cho phụ nữ nghèo có gạo ăn đỏ lửa trong dịp tết .
  Song song với việc giúp phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Tôn Xia còn vận vận động nhiều chị em phụ nữ dân tộc thực hiện nghĩa vụ của người công dân đối với Nhà nước như góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, góp tiền giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư vv...Đặc biệt chị còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội phụ  nữ triển khai như Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", gắn với Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào thực hành tiết kiệm trong ma chay, cưới hỏi, tiết kiệm điện mỗi tháng 0,5kw; tiết kiệm ngày công, đặc biệt chị đã giúp 14 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về công lao động, nhất là trong đợt mưa ngập nhà, ngập lúa năm 2022, chị đã đóng góp cho chi hội phụ nữ đi thăm 10 hộ gia đình đau ốm trong thôn, qua mô hình tiết kiệm hũ gạo tình thương chị đã đóng góp gần 50 kg gạo cho Chi hội đi thăm các gia đình phụ nữ khó khăn
Với những thành tích đạt được, chị Tôn Xia được chi hội phụ nữ bình xét là hội viên tiêu biểu 5 năm liền về thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và 06 năm liền gia đình được công nhân là " Gia đình văn hóa" và đặc biệt là chị Tôn Xia được chọn đi dự báo cáo điển hình về thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại xã trong năm 2019.
Kim Ân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây