Hội LHPN xã Lợi Thuận - điểm sáng trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ sáu - 21/07/2023 03:06 264 0
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là cầu nối đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Lợi Thuận đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ các địa phương, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Lợi Thuận là một trong 05 xã biên giới của huyện Bến Cầu, có đường biên giáp Campuchia dài 4,7km. Nhân dân trong xã sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, chiếm 80%, số còn lại buôn bán nhỏ lẻ và làm công nhân tại khu công nghiệp Việt Mộc Bài. Phát huy tốt vai trò của Hội LHPN trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm phòng, chống ma túy và phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, nhất là công an tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn.
Hội LHPN xã Lợi Thuận phối hợp với phòng Tư pháp huyện Bến Cầu tổ chức tuyên truyền PBGDPL
Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” ngày 26/6, Hội LHPN xã tổ chức tuyên truyền Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với tiêu chí 19 về an ninh, trật tự xã hội của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu 4 giảm của Ủy ban nhân dân tỉnh (giảm ma túy, mại dâm, tội phạm (trộm, cướp, hiếp dâm trẻ em) và tai nạn giao thông); kiến thức phòng chống mua bán người, nhất là phụ nữ - trẻ em qua biên giới, kiến thức phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, kiến thức “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Luật phòng, chống ma túy; Pháp lệnh phòng, chống mại dâm; Luật phòng, chống mua bán người; Pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật về công tác phòng, chống tội phạm, nhất là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự năm 2015, Bộ Luật tố tụng hình sự…. Phối hợp Đài Truyền thanh tuyên truyền trên loa phát thanh về các thủ đoạn của tội phạm ma túy, gương điển hình phụ nữ tiêu biểu trong phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội khác.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và kế hoạch hoạt động của Hội LHPN cấp trên, hàng năm Hội LHPN xã đưa nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 01 về việc “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội vào thang điểm thi đua của đơn vị để phụ nữ xây dựng tổ chức thực hiện.
Phối hợp phòng Tư pháp tuyên truyền về Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2022Luật hôn nhân gia đình năm 2014 và Luật bình đẳng giới. Nêu lên những lợi ích hợp pháp của cán bộ, hội viên phụ nữ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật, nhất là các dự án luật liên quan trực tiếp đến phụ nữ tại địa phương. Qua đó, các chị em còn tích cực, vui vẻ tham gia trả lời câu hỏi về các kiến thức vừa trang bị, các Luật vừa triển khai.
Phối hợp cùng Công an tổ chức truyền thông về phòng chống mại dâm, tình hình an toàn giao thông ở trường trung học phổ thông, tổ chức nói chuyện chuyên đề phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho hơn 1.012 hội viên có con trong độ tuổi vị thành niên và có người thân đi làm ăn xa; cung cấp thông tin về tình hình và kỹ năng phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền, vận động các bà mẹ cho con đến trường đúng độ tuổi, không để trẻ em bỏ học, giữ mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường và gia đình, đồng thời tăng cường các hoạt động cam kết thực hiện 3 bên giữa Gia đình – Nhà trường; vận động 947 chị em phụ nữ tham gia buổi truyền thông hướng dẫn cách giáo dục con cái và người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; triển khai thực hiện Đề án "Giáo dc 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" cho các bậc cha mẹ có con từ 16 tuổi trở lên đạt 100%.
Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ anh ninh tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư; vận động các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng tham gia đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của lực lượng Công an; đồng thời duy trì và nâng chất sinh hoạt nhóm “Phụ nữ tuyên truyền với pháp luật”.
Định kỳ hàng quí sinh hoạt một lần, nhóm phụ nữ tuyên truyền pháp luật của xã đều tổ chức cho chị em trong nhóm sinh hoạt. Báo cáo viên là những tuyên truyền viên pháp luật của xã, huyện về tư vấn và giải đáp cho chị em hội viên những vấn đề còn vướn mắc về pháp luật, để từng bước nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật cho chị em. Qua mỗi buổi sinh hoạt nhóm định kỳ này, chị em được trao đổi kinh nghiệm trau dồi thêm những kiến thức về chăm sóc con cái, cách xóa đói giảm nghèo…Từ đó chị em có nhiều thông tin hiểu biết cho bạn thân mình và phổ biến cho bà con trên địa bàn.
Chị Trần Thị Sa – chi Hội ấp Thuận Đông – xã Lợi Thuận cho biết: “Từ ngày tham gia nhóm, tôi học hỏi được rất nhiều điều. Tôi vận động người thân trong gia đình cùng chị em xung quanh không vi phạm pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng. Tôi mong rằng nhóm tiếp tục duy trì để chị em chúng tôi có điều kiện được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống”.
Sau 02 năm thành lập và đi vào hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhóm hiện tại đã thu hút 20 thành viên tham gia. Ngoài việc được phụ nữ xã tạo điều kiện hoạt động, còn được hỗ trợ tài liệu tuyên truyền, như: Luật Bình đẳng giới, luật HNGĐ, luật phòng chống bạo lực… Hàng quý nhóm tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền các kiến thức về phòng, chống các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Thông qua nhóm “Phụ nữ tuyên truyền với pháp luật”, các thành viên vận động 1.743 hộ cam kết gia đình không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; phát hiện, cung cấp thông tin cho ngành công an 30 nguồn tin có giá trị như về các vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến đánh đề, đánh bài, đá gà, bạo lực gia đình, xâm hại, sử dụng tàng trữ chất ma tuý,...; (trong đó: ma túy có 14 tin báo, 02 vụ trộm, 05 vụ cố ý gây thương tích, 09 đá gà, đánh bạc)  biểu dương 03 gương gia đình phụ đã có thành tích tốt trong công tác phòng, chống tội phạm, kịp thời tố giác tội phạm cho cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục duy trì và nâng chất sinh hoạt các CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Chi hội phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật”.
Chị Nguyễn Ngọc Loan – Nhóm trưởng cho biết thêm “Cũng nhờ vào sinh hoạt tại nhóm, gia đình nào có chuyện gì liên quan đến pháp luật chúng tôi đều hòa giải thành công. Lồng ghép với sinh hoạt nhóm, chúng tôi vận động chị em thực hiện tốt phong trào thi đua và 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. Nhờ đó mà phong trào phụ nữ của xã Lợi Thuận ngày một đi lên”.
Nếu như trước đây, nhóm Phụ nữ tuyên pháp luật còn khá xa lạ với chị em, thì tới nay nhóm chính là môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho chị em trên địa bàn. Đồng thời là nơi tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần cùng với toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Hội cơ sở thường xuyên nắm bắt diễn biến, tâm tư, tình cảm của chị em phụ nữ; tuyên truyền, động viên, giúp đỡ phụ nữ hoàn lương trở về địa phương xóa bỏ mặc cảm, tự tin tái hòa nhập cộng đồng, an tâm lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Trong những năm vừa qua, Hội kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện cho chị em vay vốn, xét cho vay 525 hộ trên 20 tỉ đồng; tạo điều kiện về việc làm, tận dụng triệt để các nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh giúp gia đình thanh niên chậm tiến vươn lên ổn định cuộc sống, tránh trở lại con đường cũ. Ngoài ra, Hội còn phối hợp Công an xã thường xuyên đến gặp gỡ, động viên 14 thanh niên chấp hành cai nghiện, qua vận động, tuyên truyền có 5 thanh niên chí thú làm ăn, chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; Trong 35 đối tượng được xóa án tích có 04 đối tượng chí thú làm ăn.
Không những thế, Hội LHPN xã Lợi Thuận còn thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được mái ấm, 06 tháng đầu năm 2023 Hội LHPN xã đã vận động mạnh thường quân trao tặng 01 mái ấm tình thương cho 01 gia đình hội viên Thái Thị Xuyên, ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận thuộc đối tượng hộ nghèo và không có điều kiện tu sửa nhà, phải ở trong ngôi nhà cấp bốn xuống cấp trầm trọng. Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình cô, được sự quan tâm của Hội LHPN huyện, cấp ủy chính quyền, các ngành đoàn thể xã cùng gia đình, người thân. Sau gần 01 tháng thi công đến nay ngôi nhà “Mái ấm tình thương” đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích sử dụng là 60m2, tổng kinh phí 110 triệu đồng, trong đó, Hội LHPN vận động mạnh thường quân hỗ trợ 90 triệu đồng, số tiền còn lại do vận động gia đình, người thân đóng góp.
Hội LHPN huyện Bến Cầu trao nhà Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ xã Lợi Thuận
      Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lợi Thuận thường xuyên chủ động phối hợp, duy trì việc thực hiện quy chế trao đổi thông tin, thực hiện thỏa thuận gắn tổ chức các hoạt động hợp tác, đối ngoại nhân dân, các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, văn hóa, văn nghệ, thăm, tặng quà... với phụ nữ các đơn vị bạn giáp biên. Riêng các ấp có đường biên giới giáp với Campuchia, Hội LHPN phối hợp chặt chẽ  với các ngành chức năng như Biên phòng, Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ phát hiện, tố giác các băng nhóm, đường dây, các hành vi liên quan đến phụ nữ - trẻ em ra nước ngoài. Sự nỗ lực và quyết tâm của Hội phụ nữ xã cho thấy quyết tâm xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, nhất là về chăm sóc và bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là trong phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây