Đường về của người phụ nữ hoàn lương

Thứ năm - 31/08/2023 11:16 117 0
Chị Nguyễn Thị Nô, sinh năm 1970, tại ấp Long Hòa 2, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh là một minh chứng cho những cánh chim lầm lỡ làm lại cuộc đời, thay đổi cuộc đời bằng chính khả năng và nghị lực của bản thân. Từ trong lầm lỗi, chị đã kiên cường vượt qua số phận, cố gắng, nỗ lực thật nhiều với đôi bàn tay cần mẫn và sức sáng tạo trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Quầy thịt heo của chị Nguyễn Thị Nô thu hút nhiều khách
      Chị Nô sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Sau khi lập gia đình, hai anh chị đều xuất thân trong gia đình thuần nông nên sau khi kết hôn cuộc sống của vợ chồng chị hết sức khó khăn. Không có vốn đầu tư để phát triển kinh tế gia đình, hằng ngày bản thân chị và chồng phải bươn chải làm đủ nghề để kiếm thêm thu nhập nhưng vẫn "ăn không đủ no, mặc không đủ ấm". Rồi đứa con trai đầu lòng chào đời đã khiến cho gia đình chị đã vất vả nay thêm phần vất vả hơn. Cuộc sống bấp bênh, chị cùng chồng quyết định mưu sinh bằng nghề bán thịt heo dạo tại các ấp trên địa bàn xã. Đồng tiền kiếm được từ việc bán thịt heo cũng không ổn định, cuộc sống khó khăn cứ đè lên đôi vai của vợ chồng chị. 
    Năm 2013, chị phải chịu án tù giam 01 năm 6 tháng do cố ý gây thương tích với người hàng xóm. Nghèo lại nghèo thêm, gia đình chị rơi vào cảnh khó khăn, chật vật, không có công ăn, việc làm, con cái càng ngày càng lớn phải tốn tiền để lo hoc hành, gánh nặng mà chồng chị phải vượt qua trong thời gian chị chịu hình phạt.
    Trong thời gian cải tạo, chị luôn cảm thấy dằn vặt bản thân, hối hận về những việc đã làm. Với mong mỏi làm lại cuộc đời, chị đã cố gắng cải tạo thật tốt nên được mãn hạn trước thời gian. Năm 2015, quay trở về với gia đình và địa phương với nhiều mặc cảm nhưng được sự động viên, giúp đỡ của xóm làng, gia đình và chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, vợ chồng chị đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Chị được vận động tham gia vào tổ chức Hội, là hội viên phụ nữ ấp Long Hòa 2. Để chị sớm hòa nhập cộng đồng, Hội LHPN xã Long Chữ tổ chức, thăm hỏi, động viên, thường xuyên mời chị tham gia vào các buổi sinh hoạt, hội họp, tuyên truyền pháp luật do Hội LHPN xã tổ chức. Từ đó, chị Nô có thêm chỗ dựa không chỉ về tinh thần mà còn cả vật chất, nhất là trong lúc chị gặp hoàn cảnh khó khăn.
    Chị Nô được Hội hỗ trợ nguồn vốn khởi nghiệp với số tiền 5.000.000 đồng để chị tiếp tục với nghề buôn bán thịt heo. Ngày qua ngày dần dần chị buôn bán được thuận lợi hơn, tiền lãi từ việc buôn bán đã giúp chị tích lũy nhiều hơn, từ đó cuộc sống của gia đình chị ngày càng được cải thiện hơn trước. Trở lại cuộc sống hiện tại, chị cùng chồng tiếp tục chăm lo cuộc sống gia đình, chồng và các con. Thấy chị chí thú làm ăn, đầu năm 2023, Hội LHPN xã Long Chữ đã xét cho chị vay từ nguốn vốn nước sạch vệ sinh môi trường với số tiền là 20 triệu đồng để chị xây cất nhà tắm, nhà vệ sinh và có thêm nguồn vốn để chị tiếp tục nghề buôn bán. Đây chính là một trong những chiếc “cần câu” cho gia đình chị Nô có nguồn thu nhập, chị Nô đã mở được cửa tiệm bán thịt heo và tạp hóa tại ấp Long Hòa, xã Long Chữ, hàng ngày số lượt khách hàng đến mua ngày càng đông.
     Giờ đây, cuộc sống gia đình chị Nô đã dần ổn định. Hàng ngày, từ sáng sớm chồng chị đi nhận mối thịt heo về tiệm, Chị thì đi chợ mua hàng hóa về  để Chị cùng 2 đứa con gái phụ bán. Đến nay, tiệm tạp hóa của chị có nhiều mặt hàng tiêu dùng và thức ăn để phục vụa cho bà con nhân dân trong xã. Trong cuộc sống hàng ngày Chị luôn cố gắng chi tiêu thật tiết kiệm, tích góp dần dần, đến nay chị đã sửa sang căn nhà của mình được khang trang, sạch đẹp hơn. Chị Nô là một tấm gương sáng về ý chí, tinh thần cần cù, chịu khó để từng bước phát triển kinh tế gia đình, vượt qua những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, ngoài giờ buôn bán Chị Nô đã tích cực tham gia vào các hoạt động, các phong trào của Hội phụ nữ phát động, thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch” đồng thời còn tích cực vận động chị em hội viên trên địa bàn ấp tích cực chăm lo sản sức, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo.
    Chị Nô chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Hội LHPN xã Long Chữ, gia đình tôi được vay vốn và phát triển kinh tế. Lúc khó khăn, nguồn vốn ấy đã tiếp thêm niềm tin và động lực để tôi phấn đấu. Bên cạnh đó, các chị em trong Hội luôn động viên, an ủi tinh thần hỗ trợ gia đình tôi vượt khó”.
    Trong cuộc sống, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng với người hội viên phụ nữ - Nguyễn Thị Nô đã tự mình vượt qua khó khăn, quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống gia đình bằng chính đôi tay và sức lực của mình. Chị Nguyễn Thị Nô xứng đáng là một trong những tấm gương điển hình về phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo tại địa phương.
                                                                  Trần Thị Cẩm Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây