Tân Châu: chú trọng hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ tư - 06/09/2023 23:42 1.348 0
     Nhằm khuyến khích, giúp đỡ các hội viên vươn lên phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống; trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp đào tạo và giới thiệu việc làm cho 195 lao động nữ có việc làm ổn định; tiếp tục duy trì hoạt động các tổ may gia công tại ấp Thạnh An xã Tân Hiệp qua đó có hơn 15 chị có việc làm ổn định, thu nhập khá. Phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế cũng lan tỏa khắp các địa phương với những cách làm linh hoạt như: Duy trì hoạt động 13 mô hình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” với 155 thành viên; mô hình tổ đầu công. Qua đó đã giúp 6 chị khởi nghiệp với số tiền trên 20 triệu đồng và giúp 4 chị sinh kế với số tiền trên 10 triệu đồng; Đã vận động được 25 chị khá giúp 9 chị khó khăn, hỗ trợ vốn không tính lãi, với số tiền là 45 triệu đồng.…
     Đại diện cán bộ Hội LHPN xã Suối Ngô trao vốn sinh kế cho hội viên khó khăn
     Khó khăn về vốn là một trong những rào cản của phụ nữ trong phát triển kinh tế, huyện hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; quỹ tín dụng nhân dân ... hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Tính tháng 6.2023, đã giải ngân trên 300 hồ sơ, tổng dư nợ trên 130 tỉ đồng với 3.894 hộ vay. Từ nguồn vốn vay trên, nhiều dự án của hội viên được triển khai ở khắp các ngành nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản…từ đó giúp chị em làm chủ được kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Đặc biệt, các cấp Hội đã nỗ lực vận động nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại 4 xã biên giới như: Đồn Biên phòng Suối Lam và Tân Hà, hỗ trợ hàng tháng cho 3 em học sinh nữ, đến khi đủ 18 tuổi; mỗi tháng 1,5 triệu đồng; Vận động mạnh thường quân tặng 60 phần quà trị giá 20 triệu đồng cho phụ nữ nghèo; Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ và Nhân dân.
     Trao vốn khởi nghiệp cho các chị
 Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ huyện sáng tạo, khởi nghiệp phát triển kinh tế cũng còn nhưng hạn chế: Một số tổ chức Hội chưa mạnh dạn chỉ đạo xây dựng mô hình mới tập hợp, thu hút hội viên sáng tạo, khởi nghiệp phát triển kinh tế; một bộ phận nhỏ chị em còn có tư tưởng tự ti, bằng lòng với khó khăn, thiếu ý thức vươn lên. Mặt khác, thiếu kiến thức về kỹ thuật, kỹ năng, phương pháp, thiếu kinh nghiệp thực tiễn, nguồn lực vật chất để thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp phát triển kinh tế; một số cơ sở Hội chưa thật sự nhạy bén, chưa chủ động tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền thúc đẩy hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp phát triển kinh tế cho hội viên… gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.
     Nhằm đẩy mạnh công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ trên địa bàn huyện sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, Huyện hội cần đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; vai trò, vị trí của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế. Tăng cường hỗ trợ phụ nữ đổi mới sáng tạo phát triển kinh doanh và khởi nghiệp. Tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp cho phụ nữ có ý tưởng kinh doanh khả thi. Phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc chủ động tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền thúc đẩy hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp phát triển kinh tế cho hội viên… gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tăng cường nguồn lực về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho các đơn vị hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh.
      Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực, cụ thể của huyện hội đối với công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế đã có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả, đây không chỉ là thành quả chung sức cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trên địa bàn hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, xây dựng huyện nhà giàu đẹp, văn minh và hiện đại.
                                                                    Thuỵ Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây