Sinh kế bền vững giúp phụ nữ yếu thế vượt khó

Thứ năm - 18/04/2024 23:23 836 0
Trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhờ gắn bó với nghề nhiều chị em phụ nữ yếu thế vượt qua nghịch cảnh, vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.
TẬN TÂM, TẬN TỤY VỚI NGHỀ
Bà Trần Thị Đào (63 tuổi) mọi người hay gọi bà với cái tên quen thuộc là dì Xuân. Bà hiện sinh sống tại ấp Trường Thiện, xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành đã có 43 năm gắn bó với nghề bán chè, xôi tại chợ Quy Thiện. Nhiều người dân trong xã hay những vùng lân cận đã ăn chè, xôi của bà Xuân đều tắm tắt khen ngon. Có người còn xin số điện thoại phòng khi gia đình có đám tiệc để tiện việc đặt hàng. Bà cho biết từ khi bắt đầu “nghiệp” nấu chè, xôi đến giờ, bà chưa nghe người quen cũng như người lạ chê dở bao giờ.
Bà Trần Thị Đào chuẩn bị nấu chè
    Bà nhớ lại những ngày tháng đầu khởi nghiệp như một cái duyên với nghề. Sau khi ly hôn với chồng, bà dắt 2 con, lúc đó đứa con trai đầu 2 tuổi và đứa con gái vừa tròn 7 tháng tuổi về nhà ba mẹ và bắt đầu mưu sinh với nghề bán sương sâm. Để kiếm thêm thu nhập bà lấy thêm chè, xôi vào bịch sẵn của bạn hàng ngoài chợ, rong rủi trên chiếc xe đạp đi bán khắp nơi để nuôi con. Rồi đến một ngày bạn hàng nghỉ nấu chè, xôi, bà tự mua nguyên liệu, học cách nấu của người xưa, rồi các món chè, xôi tự tay bà nấu cũng hình thành từ đó.
     Qua nhiều năm, các con bà Xuân giờ đã trưởng thành, bây giờ bà đã có một chỗ bán chè, xôi tại chợ Quy Thiện chứ không còn đạp xe đi bán như ngày trước. Vốn chịu thương, chịu khó, người phụ nữ đơn thân này vẫn giữ nếp cũ. Mỗi khi tan chợ về, bà Xuân bắt đầu ngâm đậu trắng, đậu đen và nếp. Khoảng 4 giờ chiều khi các hạt đậu trắng nở đều bà bắt đầu vo đậu để loại bỏ lớp bụi bẩn và những hạt đậu lép ra ngoài. Lò bếp củi bà nhóm sẵn, đậu vo xong cũng vừa lúc bếp lửa bập bùng cháy đỏ. “để chè đậu trắng ngon, đậu phải được lựa kỹ, ninh mềm nên dì nấu trước. Rồi khoảng 2 giờ khuya dì thức dậy nấu đến 6 giờ sáng là xong tất cả gồm chè đậu trắng, đậu đen, xôi” – bà Xuân nói.
     Bà cho biết thêm, để món chè, xôi ngon, nếp bà mua là nếp Thái loại ngon nhất lấy từ một tiểu thương ở huyện Bến Cầu, còn các nguyên liệu khác bà mua của các chị em bán tại chợ Quy Thiện. Chè, xôi được bà vô bịch bán với giá 5.000đ/bịch. Nếu khách có nhu cầu mua nhiều bà bán với giá 60.000d/kg chè, xôi các loại. Nhiều khi chợ vắng, thưa người bà cũng bán ế, lúc đó, các chị em tiểu thương trong chợ mỗi người vui vẻ ủng hộ 1, 2 bịch là bà được về nhà và giảm nguyên liệu nấu cho ngày hôm sau. Công việc này giúp bà có thu nhập đều đặn trung bình từ 150 đến 200 ngàn đồng/ngày. Mỗi khi vào các dịp rằm lớn của đạo Cao Đài, nhiều khách đặt chè, xôi cúng rằm, bà làm việc không kể ngày đêm và kiếm được nguồn thu nhập khá.
     Bà cho hay, công việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, vợ chồng con trai bà thất nghiệp, nên mọi chi phí ăn uống trong gia đình, tiền học cho cháu nội một tay bà gánh vác, nên nguồn vốn dần cạn kiệt. Với tính cách ôn hòa, chịu thương chịu khó, bà Xuân được các mối cung cấp nguyên liệu cho nợ tiền hàng, được Hội Phụ nữ hỗ trợ nguồn vốn 5 triệu đồng, không lãi xuất để bà vượt qua khó khăn. Bà Xuân chia sẻ “trong cuộc sống có lúc này, lúc kia nhưng dì chưa bao giờ nghĩ là sẽ từ bỏ nghề bán chè, xôi. Mỗi khi nhà có việc phải nghỉ bán một hai ngày là dì thấy nhớ nên phải cố gắng sắp xếp để bán lại”.
VƯỢT KHÓ THOÁT NGHÈO
Cùng là phụ nữ yếu thế như bà Xuân, chị Đỗ Thị Tuyết Dàng (51 tuổi), ngụ tại ấp Long Khương, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành kiên trì gắn bó với nghề mua ve chai đã hơn 30 năm nay. Nghề này đã giúp gia đình chị từ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.
Chị Đỗ Thị Tuyết Dàng gắn bó với nghề mua ve chai đã hơn 30 năm
    Chị Dàng kể lại, lập gia đình xong, các con chị (1 trai 2 gái) lần lượt ra đời. Đứa con gái nhỏ không may bị bệnh thiểu năng trí tuệ nên việc chăm nom các con vất vả hơn những gia đình bình thường khác rất nhiều. Chồng chị làm nghề đóng hòm thời vụ, thu nhập bấp bênh không đủ chi tiêu và lo cho các con trong gia đình. Để vượt qua khó khăn về kinh tế và có thời gian chăm con thơ dại, chị theo mẹ chồng học nghề mua ve chai. “Khi tôi hỏi mẹ chồng theo học nghề, ba chồng tôi nói “mày mua ve chai như mẹ mày không được đâu” nhưng mà tôi vẫn kiên trì theo mẹ chồng học” chị Dàng nói.
     Theo mẹ chồng học được một thời gian, chị bắt đầu tự lập. Lúc đầu chị chạy xe đạp rao mua ve chai từ xã này qua xã khác mà ít có người gọi bán. Đến những tháng cuối năm không mua được gì, vài năm liền chị không được quà Tết của chủ vựa, nhưng không vì thế mà nản lòng, chị vẫn kiên trì bám nghề.
    Vốn bản tính chân chất, thật thà nên chị được mọi người yêu mến. Từ khách lạ, rồi thành khách quen, người này giới thiệu người kia, trong nhà có đồ phế thải họ để riêng một góc, khi nghe tiếng rao của chị là gọi lại. Dần dần chị có được nhiều mối bán ve chai và kiếm được thu nhập từ đó.
    Chị Dàng cho biết thêm “Giờ nhà nào cũng có điện thoại, nên công việc của tôi cũng dễ dàng hơn. Khi có đồ ve chai là họ alo, tôi xách xe máy chạy một phát là tới ngay, không phải đi rao như ngày trước nữa”. Để tiện việc chăm sóc gia đình và lo cho con gái bị bệnh nên chị Dàng chỉ mua ve chai ở các xã gần nhà như xã Trường Tây, Trường Hòa và xã Long Thành Nam.
    Đợt dịch vừa qua chị bị hụt vốn nên cũng gặp nhiều khó khăn. Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ của Hội Phụ nữ nên công việc của chị Dàng cũng thuận lợi hơn trước. Ve chai chị mua về, phân loại tại nhà, khoảng 1 tuần là đầy ắp, chủ vựa cho xe tải nhỏ đến nhà cân và chở về chứ chị không cần phải mang đến vựa mỗi ngày như trước. Công việc ổn định giúp chị có thu nhập trung bình hàng tháng từ 3 đến 5 triệu đồng.
     Các con chị giờ đây đã trưởng thành, đứa con gái lớn đã có gia đình riêng, đứa con trai đi làm xí nghiệp trong tỉnh mỗi tháng đều trích 3 triệu tiền lương để biếu mẹ. Đứa con gái út được nhận trợ cấp xã hội 520.000/tháng. Số tiền này được chị trích một phần mua Bảo hiểm xã hội tự nguyện để con chị có khoản tài chính tự lo cho bản thân lúc về già.
Bà Nguyễn Thụy Nhã Trúc, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hòa Thành cho biết “Sau dịch Covid – 19 nhiều hội viên, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, khuyết tật thiếu vốn để tiếp tục buôn bán nhỏ lẻ nên dễ rơi vào bẫy tín dụng đen. Biết được khó khăn của chị em, Hội đã tiến hành khảo sát và xin chủ trương Thị ủy vận động công ty TNHH Gỗ Thanh Nhàn hỗ trợ không lãi suất 5 triệu đồng/chị. Nhờ nguồn vốn này, đã giúp các chị không vay nóng bên ngoài, vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì và phát triển nghề nghiệp của mình một cách bền vững”.
     Bà Xuân và chị Dàng là hai trong 44 phụ nữ yếu thế được Hội LHPN thị xã Hòa thành xét duyệt thụ hưởng chương trình hỗ trợ vốn không lãi suất cho phụ nữ yếu thế giai đoạn 2022-2024 vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid -19. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ này đã giúp các chị tiếp tục duy trì, phát triển sinh kế và vươn lên thoát nghèo bền vững.
NGỌC GIÀU

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây