Phụ nữ dân tộc Khmer - bản lĩnh tự tin, vượt khó vươn lên

Thứ ba - 18/06/2024 15:15 126 0
Việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Biên tích cực triển khai với nhiều hình thức, giải pháp thiết thực và đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào công tác giảm nghèo chung của huyện.
Bên cạnh đó, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Phụ nữ Tây Ninh tự tin, trách nhiệm và tiến bộ". Thời gian qua đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Nhiều chị em phụ nữ đã biết vượt qua khó vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Điển hình là chị Dúa Thị Nâu - phụ nữ dân tộc Khmer, hội viên chi hội phụ nữ ấp Hòa Đông A, xã Hòa Hiệp. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào chị Dúa Thị Nâu cũng cố gắng để vượt qua, điển hình trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.
Chị Dứa Thị Nâu chăm sóc đàn gà

Trước đây, gia đình chị Dúa Thị Nâu thuộc hộ nghèo, , vợ chồng chị làm thuê để nuôi 02 người con ăn học. Năm 2021, chồng chị Nâu chẳng may bị đuối nước, khó khăn chồng chất khó khăn, chỉ còn ba mẹ con nương tựa lẫn nhau. Hai anh em tạm gác lại con đường học vấn, đi cạo mủ cao su giúp đỡ mẹ. Khó khăn chưa dừng lại ở đó, trong một lần chăn bò thuê, chị bị bò đạp gãy chân, không có tiền chữa trị kịp thời, chân chị bị tật vĩnh viễn. Sau những biến cố liên tục ập đến, việc đi lại của chị rất khó khăn, làm được những công việc vặt trong nhà, hai người con cũng làm thuê làm mướn, thu nhập không đáng là bao.
Được sự giới thiệu của Hội LHPN xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên, chị Dúa Thị Nâu mạnh dạn đề nghị xin vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Biên với ngồn vốn giải quyết việc làm số tiền 30.000.000 đồng để chăn nuôi bò sinh sản. Với vố tiền vay được chị mua được 01 còn mẹ và 01 bê con, số tiền còn lại chị để làm chuồng. Hằng ngày, hai con chị đi cạo mủ cao su thuê, thay nhau cắt cỏ để phụ chị chăm sóc 02 con bò. Chị ở nhà cũng tranh thủ đi mót mủ đất về bán để kiếm thêm thu nhập. Dù việc nhà, việc đồng áng có bận đến đâu nhưng chị vẫn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt Chi, tổ hội của phụ nữ ấp đề ra. Chị là một trong những chị em hội viên tham gia đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Tây Ninh tự tin, trách nhiệm và tiến bộ” đầu tiên của tổ phụ nữ số 09, thuộc chi hội ấp Hoà Đông A. Tuy nhiên, việc chăn nuôi bò cũng chưa tăng thêm nhiều thu nhập, chưa giúp cuộc sống gia đình chị đỡ vất vả, Ban chấp hành Hội LHPN xã đã hỗ trợ vốn sinh kế với số tiền 3.000.000đ để chị mua thêm vài con gà thả vườn nuôi, không phải đi mót mủ đất. Sau hơn 01 năm, chị đã có thu nhập từ đàn gà, mỗi tháng chị bán được trên 20 con gà với khoảng 6.000.000 đ. Đến thời điểm hiện tại, gia đình chị đã có khoảng 160 con gà (trong đó có 17 con gà mái chuyên đẻ trứng ấp); từ con bò mẹ đã sinh thêm 1 con bê con.
Từ khi có thu nhập từ đàn gà của mình chị phấn khởi hẳn lên, nhờ tham gia hội phụ nữ mà chị có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình, trang trải cuộc sống, không phải làm những việc nặng nhọc và có một khoản tích góp để cho các con học lấy thêm nghề dần ổn định cuộc sống.
Nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chị và sự hỗ trợ từ địa phương, gia đình chị giờ đây đã không còn nằm trong hộ nghèo của xã. Đặc biệt, năm 2024, dù hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, nhưng em Thạch Văn Mỹ (con trai lớn của chị) đã viết đơn xin tình nguyện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Chị cũng động viên con làm tốt nghĩa vụ của mình, thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân.
Phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung, phụ nữ dân tộc Khmer nói riêng, thuộc nhóm phụ nữ yếu thế, trong cuộc sống thường nhật phải chịu nhiều thiệt thòi bởi những định kiến, những tác động của các tập tục lạc hậu… Dù vậy, không ít phụ nữ dân tộc Khmer ở tỉnh Tây Ninh đã thoát ra khỏi khuôn khổ, định kiến… để bản lĩnh hơn, tự tin hơn và trở thành những tấm gương truyền cảm hứng. Có thể nói  chị Dúa Thị Nâu là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên thoát nghèo – là điển hình của một người “Phụ nữ Tây Ninh tự tin, trách nhiệm và tiến bộ”
Hội LHPN xã Hòa Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây