Gương điển hình hội viên, phụ nữ xã Long Thuận đi lên từ mô hình phát triển kinh tế

Thứ tư - 25/09/2024 10:22 37 0
Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ trên địa bàn xã Long Thuận đã tích cực triển khai các phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững”, nhiều mô hình phát triển kinh tế hay có hiệu quả đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên, phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúcổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chị Phan Thị Bích Hạnh sinh năm 1985 hội viên ấp Long Hưng, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, là một điển hình.
Chị Phan Thị Bích Hạnh sinh năm 1985 hội viên ấp Long Hưng, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, chị là 01 người phụ nữ cần cù, chịu thương, chịu khó, là một trong những hội viên đi đầu trong việc áp dụng kiến thức về khoa học kỹ thuật từ các mô hình do chính quyền địa phương triển khai. Theo lời tâm sự của chị Hạnh, trong những năm đầu khi mới lập gia đình cuộc sống vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn bởi thu nhập quanh năm chỉ trông vào mảnh ruộng. Chính những khó khăn chị lấy đó làm động lực, chị đã thay đổi suy nghĩ quyết tâm thực hiện mô hình trồng mì trên mảnh đất của mình.
Chị Hạnh  cho biết thêm: Năm 2021 thông qua tổ chức Hội phụ nữ, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng làm vốn đầu tư phát triển kinh tế mô hình trồng mì với diện tích 02 hecta, từ sự quen biết tôi có tham quan học hỏi và mua mì giống ở huyện Tân Biên về áp dụng trồng được 01 năm thấy có hiệu quả.
 Để phát triển kinh tế gia đình bền vững, gia đình chị Hạnh quyết tâm mạnh dạn đầu tư theo hướng kinh tế tổng hợp, ngoài mô hình trồng lúa gia đình chị tích cực thực hiện mô hình trồng cây đậu phộng, mô hình rau sạch đem lại năng suất cao với diện tích 1ha làm theo mùa vụ; mô hình nuôi gà lấy thịt với  đất vườn trên 1.000 con; nuôi bò sinh sản; trồng 02 hecta cây mì đã đem lại lợi nhuận cho gia đình chị từ 180 đến 200 triệu đồng/năm. Với suy nghĩ chăn nuôi nhỏ lẻ, tích dần nguồn vốn, năm 2022 qua tổ chức Hội Phụ nữ chị đã vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Với số vốn trên cộng thêm tiền tích cóp của gia đình qua các năm chị đầu tư xây dựng chuồng trại, mua 2 con bò cái về chăn nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, chị đã luôn tìm hiểu và học hỏi về kỹ thuật nuôi và chăm sóc bò đồng thời chị còn tích cực học hỏi các kinh nghiệm trên sách báo, ti vi nên đàn bò của chị luôn khỏe mạnh, mỗi năm sinh sản thêm 2 con bê. Đến nay chị được 02 con bò mẹ và 02 con bò con. Bên cạnh đó với diện tích hơn 1 ha đất nông nghiệp, gia đình chị Hạnh đã sản xuất trồng 02 vụ lúa và 01 vụ hoa màu. Làm kinh tế với cách thức áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chính là cách làm giúp chị Hạnh vượt qua khó khăn cải thiện cuộc sống gia đình. Bình quân mỗi năm gia đình chị Hạnh trừ các chi phí gia đình chị thu về trên 50 triệu đồng. Không chỉ là một trong những tấm gương điển hình của người phụ nữ làm kinh tế giỏi, chị Hanh còn thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức để chị em cùng vươn lên phát triển kinh tế. Đến nay nhiều chị em phụ nữ trong ấp đã từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chị được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng vào mô hình phát triển kinh tế gia đình, nhờ vậy gia đình chị mới có được nguồn thu nhập, kinh tế ổn định”.
Khi hỏi về hướng phát triển kinh tế trong thời gian tới chị Hạnh tâm sự: trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình trên để tăng thêm thu nhập cho gia đình đồng thời có điều kiện để nuôi các con ăn học.
Ngoài việc chăm lo cho gia đình chị Hạnh luôn vận động gia đình và chị em hội viên phụ nữ gương mẫu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đạt gia đình văn hóa, tham gia các hoạt động xã hội; đóng góp các khoản quỹ do Hội và các ngành cấp trên và ấp phát động đúng quy định. Chị còn giúp chị em trong thôn nhân rộng mô hình trồng Lúa, cây đậu phộng, cây mì giúp chị em có công ăn việc làm kiếm thêm thu nhập, cải thiện đời sống, tạo nguồn lực trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao của địa phương.
Nói về chị Phan Thị Bích Hạnh– ấp Long Hưng, xã Long Thuận Chị Nguyễn Thị Lý – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Thuận cho biết:"Ở đây, chị Hạnh được bà con làng xóm rất yêu quý bởi chị không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Hàng năm chị dành khoản tiền 10 triệu đồng ủng hộ Hội học bổng để tặng quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi; tặng quà tết cho hội viên phụ nữ khó khăn trong ấp. Bên cạnh đó chị còn giúp đỡ khoảng 10 hộ trong xã bằng cách cho vay vốn không lấy lãi từ 10 - 15 triệu đồng để các hộ khó khăn có vốn mua cây, con giống, giúp họ có động lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ  về giống để giúp cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cùng chị em trong chi hội trao đổi kinh nghiệm về cách làm ăn… Những việc của chị đã mang lại nhiều tác động tích cực cho phụ nữ địa phương. Nhờ sự cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, ham học hỏi. Gia đình chị đã phát triển lên thành 01 mô hình chăn nuôi bò sinh sản với 3 con bò mẹ và 02 con bò giống cho thu nhập rất cao, mô hình của chị đã góp phần vào việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương.
Biết phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương và sự quyết tâm, chịu khó chị Hạnh đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ đảm đang với vai trò là một người vợ, một người mẹ, chị Phan Thị Bích Hạnh ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Có thể nói, chị Phan Thị Bích Hạnh là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nông thôn, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.
Nguyễn Thu Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây