Tấm gương sáng trong xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”

Thứ năm - 26/09/2024 10:43 81 0
Thời gian vừa qua, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động đã được cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình là cô Nguyễn Thị Cưng, sinh năm 1956, chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp Phước An, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Năm 2008, bản thân cô được Hội LHPN xã và chị em hội viên phụ nữ tin tưởng giao giữ chức vụ chi hội trưởng phụ nữ ấp Phước An thuộc Hội LHPN xã Phước Ninh, với sự nhiệt tình, trách nhiệm, cô gắn kết chị em tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Hội LHPN phát động. Năm 2010, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch được các cấp Hội LHPN triển khai rộng rãi. Nhận thức được cuộc vận động này có ý nghĩa thiết thực, gắn với đời sống mỗi gia đình, cô Cưng đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em trong chi hội cùng nhau hưởng ứng.
Để hội viên tham gia tích cực, trước hết, cô Cưng luôn gưỡng mẫu thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động. Cô Cưng chia sẻ "Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch đã khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, nhà nhà đều tham gia và thực hiện tốt một trong những nội dung của cuộc vận động là đã thành công rồi, góp phần nâng cao đời sống gia đình và cũng góp phần cho xã hội tốt đẹp". và cũng chính vì vậy gia đình cô nhiều năm liền được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hoá tiêu biểu", là một gương sáng cho nhiều gia đình khác noi theo trên địa bàn ấp Phước An.
Thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, cô vận động hội viên thực hành tiết kiệm để giảm chi phí sinh hoạt hàng ngày và giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn thông qua mô hình "góp vốn xoay vòng". Chi hội duy trì hiệu quả 2 tổ góp vốn xoay vòng và khai thác tốt nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, tạo điều kiện cho hội viên vay kinh doanh buôn bán nhỏ để cải thiện đời sống gia đình, cô còn thường xuyên vận động chị em khá giả hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho các chị có hoàn cảnh khó khăn, không tính lãi, mỗi chị mượn từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, đến nay cô đã hỗ trợ cho hơn 21 chị có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ổn định, trong đó có 02 chị vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động, cô cùng chi hội mình giữ gìn tuyến đường thông thoáng,  vận động các chị em vệ sinh hai bên tuyến đường, không vứt rác hay súc vật chết bừa bãi, thực hiện tổng vệ sinh thường xuyên đường ngõ xóm. Cô thường xuyên đến chơi, thăm hỏi nhà các hội viên trong chi hội để động viên, nhắc nhở chị em thực hiện tốt việc sạch nhà, sạch bếp, để cuộc vận động đi vào thực tế đời sống các hội viên.
Bên cạnh đó, chị còn tham mưu với Bí thư chi bộ, Trưởng ấp vận động bà con nhân dân thực hiện cuộc vận động gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Cô đến từng hộ gia đình hội viên để nắm bắt tình hình và nhu cầu thực tế của từng hộ. Vận động các chị khắc phục thói quen ăn ở chưa ngăn nắp, gọn gàng..., chăn nuôi gia súc còn thả rông hoặc có chuồng trại gần với nhà ở, làm mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường sống…hướng dẫn hội viên phân lọai rác tại gia đình , thông qua mô hình “Đổi rác thải nhựa nhận quà” hàng quý chị em ve chai đến để đổi quà được các chị em tích cực tham gia hưởng ứng….  Tại các buổi sinh hoạt, chị đã lồng ghép tuyên truyền nội dung 8 tiêu chí của cuộc vận động; phân tích ý nghĩa, mục đích và tác dụng của từng tiêu chí để chị em dễ hiểu, dễ vận dụng và thực hiện tại gia đình của mình, năm 2023 xã được chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, cô cùng với Ban chấp hành Hội LHPN xã thực hiện tốt tiêu chí 17.8 và tiêu chí 18.7 được cấp trên công nhận.

Năng động, trách nhiệm, tận tâm, Cô cưng là một tấm gương điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”  của xã, cô được nhận nhiều giấy khen, giấy chứng nhận, biểu dương của Hội cấp trên trong suốt thời gian tham gia công tác Hội.
Hội LHPN xã Phước Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây